วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อนุทิน ครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  24 กุมภาพันธ์ 2558 ครั้งที่ 7



ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นสัปดาห์   "สอบกลางภาค"



วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อนุทิน ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  17 กุมภาพันธ์ 2558 ครั้งที่ 6


ทักษะของครูและทัศนคติ




ทัศนคติของครู
ความยืดหยุ่น
- การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
- ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
- ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน

การใช้สหวิทยาการ
- ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่น ๆ
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน




การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการเรียนรู้
เด็กทุกคนสอนได้
- เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
- เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส 




เทคนิคการให้เสริมแรง
แรงเสริมทางสังคมจากผู้ใหญ่
- ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กนั้นสำคัญมก
- มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีของเด็ก และมักเป็นผลในทันที
- หากผู้ใหญ่ไม่สนใจพฤติกรรมที่ดีนั้นๆก็จะลดลงและหายไป

วิธีการแสดงออกถึงแรงเสริมจากผู้ใหญ่
- ตอบสนองด้วยวาจา
- การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก
- พยักหน้ารับ ยิ้ม ฟัง
- สัมผัสทางกาย
- ให้ความช่วยเหลือ, ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
- ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์
- ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกครั้งที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
- ครูควรให้ความสนใจเด็กนานเท่าที่เด็กมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์

การแนะนำหรือบอกบท (Prompting)
- ย่อยงาน
- ลำดับความยากง่ายของงาน
- การลำดับงานเป็นการเสริมแรงเพื่อให้เด็กค่อยๆก้าวไปสู้ความสำเร็จ
- การบอกบทจะค่อยๆน้อยลงตามลำดับ

ขั้นตอนการให้แรงเสริม
- สังเกตและกำหนมจุดมุ่งหมาย
- วิเคราะห์งาน กำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานแต่ละขั้น
- สอนจากง่ายไปยาก
- ให้แรงเสริมทันทีเมื่อเด็กพยายามอย่างเหมาะสม
- ลดการบอกบท เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะก้าวไปขั้นต่อไป
- ให้แรงเสริมเฉพาะพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่สุด
- ทีละขั้นไม่เร่งรัด "ยิ่งขั้นเล็กเท่าไหร่ ยิ่งดีเท่านั้น"
- ไม่ดุหรือตี

การกำหนดเวลา
- จำนวนและความถี่ของแรงเสริมที่ให้กับพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กต้องมีความเหมาะสม

ความต่อเนื่อง
- พฤติกรรมทุกๆอย่างในชีวิตประจำวันต่อเนื่องกันระหว่างพฤติกรรมย่อยๆ หลายๆอย่างรวมกัน
- เช่น การเข้าห้องน้ำ การนอนพักผ่อน การหยิบและเก็บของ การกลับบ้าน
- สอนแบบก้าวไปข้างหน้า หรือย้อนมาจากข้างหลัง

เด็กตักซุป
- การจับช้อน
- การตัก
- การระวังไม่ให้น้ำในชอนหกก่อนที่จะเข้าปาก
- การเอาช้อนและซุปเข้าปากแทนที่จะทำให้หกรดคาง
- การเอาซุปออกจากช้อนเข้าสู่ปาก

การลดหรือหยุดแรงเสริม
- ครูจะงดแรงเสริมกับเด็กที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเ
- ทำอย่างอื่นและไม่สนใจเด็ก
- เอาอุปกรณ์หรือของเล่นออกไปจากเด็ก
- เอาเด็กออกจากการเล่น



ความคงเส้นคงวา
Post Test
- การสอนโดยบังเอิญหมายความว่าอย่างไร
- การสอนโดยบังเอิญครูต้องพึงปฏิบัติอย่างไร
- ตารางประจำวันของเด็กควรเป็นอย่างไร
- การให้แรงเสริมต่อเด็ก


แล้วอาจารย์ก็ยังให้ร้องเพลงกันในคาบ และให้กลับไปฝึกร้องเพลงให้ได้


เพลงเก็บเด็ก


การนำไปประยุกต์ใช้
- เราสามารถนำเพลงที่อาจารย์สอน ไปใช้เก็บเด็กได้จริง เพราะอาชีพ ครูปฐมวัย เราก็ต้องอยู่คู่กับเด็กปฐมวัย แต่ถ้าเราไม่มีเพลงที่จะใช้เก็บเด็กได้ เราก็จะไม่สามารถที่จะคุมชั้นเรียนให้เด็กสนใจในตัวเราได้

การประเมินตนเอง
- แต่งกายเรียบร้อย อาจจะมีคุยกับเพื่อนบ้าง เล่นกับเพื่อนบ้าง แต่ก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และร้องเพลงร่วมกับเพื่อนอย่างเต็มที่

การประเมินเพื่อน
- เพื่อน ๆ ในห้องน่ารัก แต่งกายเรียบร้อย ถึงจะเสียงดังไปบ้างแต่เวลาอาจารย์ถามคำถามก็ช่วยกันตอบอย่างเต็มที่ แล้วก็ร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน

การประเมินอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์มาสอนตรงเวลา และมีสื่อการสอน เช่น Power Point ทำมาให้นักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น ระหว่างการสอน อาจารย์ได้อธิบายเนื้อหา และยกตัวอย่างได้อย่างละเอียด และมีเพลงเก็บเด็กมาให้นักศึกษาเสมอ

วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อนุทิน ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  10 กุมภาพันธ์ 2558 ครั้งที่ 5


วันนี้กลุ่มเรียนของพวกหนู "เซอร์ไพร์วันเกิด" อาจารย์ 
โดยการขึ้นห้องเรียนสายยกห้อง และเดินเข้าห้องเรียนพร้อมกัน ร้องเพลง

"Happy Birth Day"


กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ  1 แผ่น แล้วก็แจกถุงมือให้คนละ 1 ข้าง
โดยให้นักศึกษาเลือกใส่ข้างที่ไม่ถนัด แล้วให้วาดหลังมือที่อยู่ในถุงมือ "ห้ามเปิดดู"

 


และอาจารย์ได้สอนร้องเพลงเก็บเด็กของ อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
ได้ให้นางสาวปิยะดา ผ่องพันธ์ ออกมาร้องเพลงเก็บเด็กให้ฟัง 1 เพลง



เพลงเก็บเด็ก




การนำไปประยุกต์ใช้
- เราสามารถนำกิจกรรมที่อาจารย์ได้ให้ทำ เช่น การวาดมือของตัวเอง ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย ว่าเด็กแต่ละวัยสามารถทำอะไรได้แล้วบ้าง เพื่อนำไปพัฒนา "พัฒนาการ" ของเด็กให้ดียิ่งขึ้น

การประเมินตนเอง
- แต่งกายเรียบร้อย อาจจะมีคุยกับเพื่อนบ้าง เล่นกับเพื่อนบ้าง แล้วก็ตั้งใจวาดมือของตัวเองที่อยู่ในถุงมือ ซึ่งพยายามจะนึก และวาดออกมาให้มันเหมือนมากที่สุด

การประเมินเพื่อน
- เพื่อน ๆ ในห้องร่วมกันทำเซอร์ไพร์ในวันเกิด ให้อาจารย์ ทุกคนแสดงออกอย่างเต็มที่ ที่จะทำให้อาจารย์ และออกมาเล่น MV ออกมาร้องเพลง สนุกสนาน

การประเมินอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์เกือบจะงอนแล้ว เพราะนักศึกษาหายยกห้อง ขึ้นเรียนสาย แกล้งอาจารย์ว่าเพื่อนไม่มาบ้าง อะไรบ้าง แต่อาจารย์น่ารัก พออาจารย์รู้ว่านักศึกษาทำเซอร์ไพร์ให้ อาจารย์ก็ไม่โกรธ ไม่งอน แล้วก็ให้เพื่อน ๆ ในห้อง ออกมาเต้นให้ในวันเกิดของอาจารย์

วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อนุทิน ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  3 กุมภาพันธ์ 2558 ครั้งที่ 4



"วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน"
 เนื่องจาอาจารย์ไปเป็นวิทยากร โดยอาจารย์สั่งให้ทำบล็อกให้เสร็จ